ทุกวันนี้ เมื่อมองดูสิ่งที่อยู่รอบตัวทุกคน พบว่าการใช้ชีวิตประจำวันต้องพึ่งพาสารเคมีทั้งสิ้น ซึ่งคำว่าสารเคมี อาจฟังดูน่ากลัว จนหลายคนเริ่มถอยออกมา แต่หากทำความเข้าใจ พิจารณาอย่างละเอียดแล้ว จะเข้าใจว่าสารเคมี ก็เป็นมิตรกับการใช้ชีวิตได้เช่นกัน ซึ่ง แลนเซสส์ (Lanxess) หนึ่งในบริษัทอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Specialty Chemicals) ระดับโลก สัญชาติเยอรมัน ที่อยู่ในตลาดเคมีภัณฑ์มาอย่างยาวนาน ได้ให้ความกระจ่างในเรื่องนี้
โดย ดร.วินอด อักนิโฮตรี ซีอีโอของแลนเซสส์ประจำภูมิภาคอาเซียน พร้อมด้วย ดร.นันทวัฒน์ เกิดชื่น กรรมการบริษัทแลนเซสส์ไทย ร่วมกันให้ข้อมูลและทำความรู้จัก แลนเซสส์ให้มากขึ้น ทั้งในด้านกลยุทธ์ทางการตลาด ความมุ่งมั่นต่อสิ่งแวดล้อม และหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น
“แลนเซสส์ทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2004 (พ.ศ.2547) ที่เป็นปีที่เริ่มก่อตั้งบริษัทหลังแยกตัวออกมาจากบริษัทที่คนไทยอาจคุ้นหูอย่าง ไบเออร์ ของประเทศเยอรมนี เริ่มจากการตั้งบริษัทนิติบุคคลในประเทศสิงคโปร์ ก่อนที่จะเริ่มขยายธุรกิจในอาเซียนออกไปมากขึ้นในประเทศต่างๆ จนเข้ามาปักธงตั้งบริษัทแลนเซสส์ไทยในปี 2016 (พ.ศ.2559) หากไม่นับสิงคโปร์ที่เป็นศูนย์กำลังการผลิตในภูมิภาค ตลาดใหญ่ที่สุดของแลนเซสส์ในอาเซียน คือ ประเทศไทย ที่มีอัตราการเติบโตถึง 20% เมื่อเทียบกับปี 2022 (พ.ศ.2565) และคิดเป็น 35% ของยอดขายของแลนเซสส์ในอาเซียน แลนเซสส์พึงพอใจกับผลตอบรับในประเทศไทยที่มีส่วนเกื้อหนุนยุทธศาสตร์โดยรวมในตลาดอาเซียนของแลนเซสส์
ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้บริหารของแลนเซสส์หยิบยกขึ้นมาพูดบ่อยในการให้ข้อมูล คือเรื่อง สิ่งแวดล้อม แลนเซสส์เป็นบริษัทเคมีภัณฑ์แห่งแรกๆ ที่ให้คำมั่นว่าจะมีความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2040 (พ.ศ.2586) แลนเซสส์มีแบรนด์ที่ชื่อ Scope Blue ซึ่งผลิตภัณฑ์จะใช้วัตถุดิบธรรมชาติมากกว่า 50% โดยโชว์ตัวอย่าง 2 ผลิตภัณฑ์ของแลนเซสส์ คือ Nagardo ที่เป็นสารช่วยยืดอายุของเครื่องดื่ม โดยวัตถุดิบของสารนี้มีพื้นฐานมาจากสารสะกัดจากเห็ด และอีกผลิตภัณฑ์คือ Neolone BioG Preservative ที่เป็นสารป้องกันจุลินทรีย์ในครีมทาหน้า ครีมกันแดด ช่วยยืดอายุการใช้งานของครีม ซึ่งวัตถุดิบมาจากพืชที่ไม่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม หรือ non-GMO เช่น ข้าวโพดและชูการ์บีท อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ คือ Velcorin เทคโนโลยีที่ช่วยปกป้องเครื่องดื่มจากจุลินทรีย์ต่างๆ โดยไม่ทำให้คุณภาพของเครื่องดื่มลดลง ช่วยให้บริษัทผลิตเครื่องดื่มสามารถบรรจุน้ำดื่มในบรรจุภัณฑ์ได้ขณะที่น้ำมีอุณหภูมิเย็นโดยไม่จำเป็นต้องอุ่นน้ำดื่มให้ร้อนเพื่อฆ่าเชื้อก่อนใส่บรรจุภัณฑ์ นอกจากช่วยประหยัดพลังงานที่จำเป็นต้องใช้ในการผลิตเครื่องดื่มแล้วยังลดวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตขวดพลาสติกอีกด้วย ซึ่งผู้ได้ลิ้มลองยอมรับถึงรสชาติและความรู้สึกที่ไม่ต่างกับการดื่มน้ำอัดลมที่วางจำหน่ายในท้องตลาด
สารเคมี หลายคนจะกลัวเพราะมองว่าสารเคมีเป็นเรื่องอันตรายมาก แต่แลนเซสส์มีความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนภาพจำนั้นเพื่อบอกกับทุกคนว่าสารเคมีก็เป็นมิตรกับคุณได้ ทางบริษัทใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในกระบวนการผลิต ไม่ปล่อยมลพิษในอากาศและวัตถุดิบของสารที่ใช้มาจากพืชมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานของแลนเซสส์จะปลอดภัยต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ของแลนเซสส์ในอาเซียน คือมุ่งทำตลาดเคมีภัณฑ์ประเภท กลุ่มธุรกิจการปกป้องผู้บริโภค โดยเฉพาะหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ปกป้องวัสดุ (MPP) เทคโนโลยีการทำให้ของเหลวบริสุทธิ์ และหน่วยธุรกิจ Flavor & Fragrance เช่น สารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรม อาทิ สีและสารเคลือบ อุตสาหกรรมก่อสร้าง และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ซึ่งภาคธุรกิจที่สำคัญในไทย คือ ภาคการผลิตยานยนต์ที่แลนเซสส์มีแบรนด์ Rhein Chemie ที่ผลิตสารเติมแต่งโพลิเมอร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยที่มีการใช้วัสดุที่ทำจากยางเป็นจำนวนมาก
สำหรับภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย แลนเซสส์มีผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยทางชีวภาพในภาคการเกษตรและการแพทย์วางจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งแลนเซสส์เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำในธุรกิจด้านนี้ โดยมีแบรนด์ Virkon S สารฆ่าเชื้อโรคในอุตสาหกรรมปศุสัตว์และ Virkon Aquatic สารฆ่าเชื้อโรคในบ่อเลี้ยงกุ้ง-สัตว์น้ำ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนช่วยให้สัตว์มีสุขภาพดีขึ้น ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตในภาคปศุสัตว์และอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ รวมถึงแบรนด์ Rely+On Virkon สารฆ่าเชื้อสำหรับคนไข้ในโรงพยาบาล
ซึ่งความสำคัญของประเทศไทยว่าเป็นฮับด้านยุทธศาสตร์ของกลุ่มธุรกิจส่วนใหญ่ของแลนเซสส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โครงสร้างพื้นฐานที่ไทยดีมากและมีกำลังคนที่มีทักษะ ด้วยเหตุนี้เป็นแรงผลักดันที่จะเติบโตในตลาดภูมิภาคนี้ต่อไป
สำหรับประเทศไทย หน่วยธุรกิจของแลนเซสส์ที่ได้รับความนิยมมากสุด คือ ธุรกิจสารเคมีเติมแต่งในยางและหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ปกป้องวัสดุ เพราะไทยเป็นแหล่งที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อที่ล้วนใช้ยางในการผลิตทั้งสิ้น และประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตยางรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ขณะที่ความต้องการของกลุ่มธุรกิจการปกป้องผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่แลนเซสส์กระโดดเข้ามาทำตลาดในไทยหลายปีแล้ว ผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยทางชีวภาพอย่าง Virkon และสารเคมีที่ทำให้ของเหลวบริสุทธิ์ก็มีผลตอบรับที่ดีในไทยเช่นกัน เพราะโรงงานต่างๆ ต้องบำบัดน้ำทั้งก่อนและหลังออกจากโรงงาน อีกทั้งหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ปกป้องวัสดุ เทคโนโลยีการทำให้ของเหลวบริสุทธิ์ และหน่วยธุรกิจ Flavor & Fragrance ล้วนเป็นหน่วยธุรกิจที่กระตุ้นการเติบโตให้กับแลนเซสส์ในไทย ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือหน่วยธุรกิจสารเติมแต่งน้ำมันหล่อลื่นของแลนเซสส์ที่ใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น การบิน โรงงานการผลิต และยานยนต์โดยที่แลนเซสส์มีทีมวิจัยและพัฒนาที่ดีทั้งในหลายภูมิภาคทั่วโลกรวมถึงประเทศเยอรมนี ทางบริษัทได้ลงทุนในด้านกระบวนการผลิตสารเคมีให้ปลอดภัยมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ดีเพื่อช่วยคิดค้นเคมีภัณฑ์ที่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้งาน” ดร.วินอดและ ดร.นันทวัฒน์เล่าถึงตัวตนของแลนเซสส์
แม้ในวันนี้ แลนเซสส์ ยังไม่มีแผนจะเปิดโรงงานในไทย และสินค้าส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจากโรงงานสาขาแลนเซสส์ในทวีปเอเชีย เยอรมนี สหรัฐ และอังกฤษ แต่ก็หวังว่าในอนาคตอาจมีโรงงานแลนเซสส์ในภูมิภาคนี้ และประเทศไทย เป็นตัวเลือก
ที่มาข่าว : มติชนออนไลน์